หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

Process&method to design

  กระบวนการและวิธีการที่ใช้ในการออกแบบ


หลังจากที่เราได้วิเคราะห์/ออกแบบสื่อการสอนรายบุคคล กันไปแล้ว ซึ่งสามารถตามไปดูกันได้ตามลิงค์นี้ ได้เลยค่ะ   http://et313.blogspot.com/2013/01/instruction-design-printed-material.html

ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็น กระบวนการและวิธีการที่ใช้ในการออกแบบ  ซึ่งจากการที่ได้วิเคราะห์และออกแบบสื่อการสอนรายบุคคลไปนั้น เราจะใช้วิธีการทำออกมาในรูปแบบของ บทเรียนสำเร็จรูป (Instructional Program) โดยจะออกแบบในลักษณะของบทเรียนโปรแกรมแบบเส้นตรงรวมกับแบบสาขา (Combination of the two types) ดังรูปเลยค่ะ




ซึ่งจากแผนผังข้างต้นก็ขออธิบายให้เห็นภาพอย่างคร่าวๆนะคะ
1.เปิดมาหน้าแรกเลยเราจะบอกวัตถุประสงค์กับผู้เรียนก่อนว่าเรียนแล้วจะต้องสามารถอธิบายหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์และจำแนกประเภทของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามหลักการทำงานเบื้องต้นได้

2.ต่อไปก็จะเป็นการเกริ่นนำเข้าสู่เรื่องโดยการแนะนำให้รู้จักกับคอมพิวเตอร์พิวเตอร์ก่อน ว่าคอมพิวเตอร์คืออะไร   

3.ขั้นต่อไปก็จะเป็นการให้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดความรู้เบื้องต้นก่อนที่จะเรียนค่ะ  โดยจะนำภาพอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลักๆ มาให้ผู้เรียนจำแนกค่ะ โดยจะทำเป็นเกมให้ผู้เรียนดูภาพอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  แล้วนำมาเขียนลงในกล่องด้านล่างซึ่งจะมี 3 กล่อง คือ อุปกรณ์รับข้อมูล อุปกรณ์ประมวลผล และ อุปกรณ์แสดงผล โดยให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนว่าอุปกรณ์ใดควรอยู่ในหมวดไหน และจะมีเฉลยอยู่ด้านหลังภาพซึ่งสามารถเปิดปิดได้ ว่าอุปกรณ์ชนิดนั้นคืออุปกรณ์ที่จัดอยู่ในหมวดใด เพื่อดูว่าผู้เรียนมีความรู้เบื้องต้นขนาดไหน และสามารถนำไปใช้เปรียบเทียบพัฒนาการการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนได้

4.หลังจากที่ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนไปแล้ว ก็จะเป็นการเข้าสู่เรื่องที่จะสอนโดยจะสอนให้เห็นภาพรวมการทำงานของคอมพิวเตอร์ก่อนซึ่งจะทำเป็นแผนภาพแสดงกระบวนการทำงานเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่าย
  
5.จากนั้นก็จะแยกสอนเป็นเรื่องๆ คือ อุปกรณ์รับข้อมูล อุปกรณ์ประมวลผล และ อุปกรณ์แสดงผล โดยจะใช้รูปภาพประกอบทำแบบเปิดปิดได้ และเขียนคำอธิบายหน้าที่ไว้ด้านหลังของอุปกรณ์

6.หลังจากเรียนเสร็จจะมีแบบฝึกหัดให้ทำ เป็นเกมเติมคำโดยจะให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาแล้วให้ผู้เรียนเขียนบอกใต้ภาพว่าคืออุปกรณ์ชนิดใด และจะมีเฉลยเกมอยู่ใต้ช่องที่เขียนตอบเป็นแผ่นป้ายให้เลื่อนออกมาดูหลังจากที่ตอบไป เพราะจะสามารถทำให้ผู้เรียนรู้ได้ทันทีว่าเข้าใจถูกหรือผิด เมื่อผิดเขาก็จะได้รีบกลับไปเปิดดูคำตอบที่ถูก และทำความเข้าใจว่าผิดอย่างไร

7.สรุปบทเรียน


8.ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน โดยจะทำเป็นสองลักษณะคือแบบปรนัยและอัตนัย


วิธีการผลิตบทเรียนสำเร็จรูป “สำรวจโลกคอมพิวเตอร์”
1. หาข้อมูล
2. วาดรูปภาพอุปกรณ์ และตัวการ์ตูนในโปรแกรม Macromedia Flash 8
3. จัดวางรูปภาพ เนื้อหา สื่อสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop CS5
4. ปริ้นรูปภาพและเนื้อหาทั้งหมดออกมา
5. จัดทำเป็นรูปเล่ม และตกแต่งส่วนที่เปิดปิดได้

อ้างอิง  เอกสารประกอบการสอนรายวิชา ET313 การสอนรายบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น