หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เป็นรูปเป็นร่าง

หลังจากที่เราได้ทำการวิเคราะห์และออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถตามไปดูกันได้ที่ http://et313.blogspot.com/2013/01/blog-post.htmlเลยนะคะ

ต่อไปก็ได้เวลาผลิตสื่อให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างกันแล้วค่ะ  อันดับแรกเลยเบียร์ก็ลงมือวาดการ์ตูนก่อนเลยค่ะ  อย่างที่ได้บอกไปในวิธีการผลิต  เบียร์ขอใช้ Micromedia flash วาดนะคะ  เบียร์รู้สึกชอบวาดรูปจากโปรแกรมนี้ค่ะ รู้สึกว่าเราสามารถกำหนดเส้นและสีมันได้อิสระดี   แล้วภาพก็ออกมาน่ารักด้วยค่ะ ถึงแม้ฝีมือจะขั้นเด็กอนุบาล แต่โปรแกรมนี้ก็ช่วยให้ภาพดูดีได้เยอะค่ะ เบียร์วาดเองทุกอย่างเลยค่ะ ยกเว้นตัว CPU กับ ROM ค่ะ  เพราะรู้สึกว่าวาดออกมาแล้วเดี๋ยวเด็กจะไม่เข้าใจค่ะว่านี่มันตัวอะไรเนี่ย ขนาดตัวเองตัวแล้วยังแอบคิดในใจเลยค่ะว่านี่มัน Rom หรือไม้บรรทัด  55+  เลยขอใช้ภาพของจริงดีกว่าค่ะ ^^
 
หลังจากที่เราได้วาดภาพอุปกรณ์และตัวการ์ตูนต่างๆไปจนครบแล้วนะคะ  เบียร์ก็ลองจัดวางรูปภาพ เนื้อหา สื่อสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม
Adobe Photoshop CS5  ค่ะ  ตอนแรกเบียร์ก็ลองเอาลงแบบคร่าวๆก่อนนะคะว่าหน้าไหนจะใส่อะไรลงไปดี  ทำเหมือนเป็น Story board น่ะค่ะ แล้วก็เอาไปให้อาจารย์ให้เพื่อนช่วยออกความเห็นว่าทำประมาณนี้จะเวิร์คหรือเปล่า  ก็ได้รับคำแนะนำกลับมาปรับปรุงเพิ่มเติมว่าควรจะเพิ่มเติมเกมให้หลากหลาย  เพราะตอนแรกที่เบียร์ทำไปคิดอะไรไม่ออกก็ขอเกมจับคู่ไว้ก่อนแล้วกันมันประเมินผลได้ง่ายที่สุดแล้ว แล้วตรงแบบฝึกหัดท้ายบท ก็รู้สึกว่ามันแลดูเป็นทางการไปสำหรับเด็ก  เบียร์เลยเปลี่ยนเป็นเกมที่ให้แยกอุปกรณ์ใส่กล่องแล้วเรียงลำดับ  เพราะเกมนี้เกมเดียวเราก็สามารถประเมินได้ทั้งหมดแล้วว่าเด็กเข้าใจมั๊ย


ข้อดีของการที่เราทำ story bord คือมันทำให้เราเห็นจุดบกพร่อง และคนอื่นสามารถเข้าใจภาพรวมของงานที่เราจะทำได้ และเราก็จะได้รับคำแนะนำดีจากมุมมองของผู้ชม ว่าควรจะเพิ่มอะไร ทำแบบนี้แล้วน่าสนใจไหม เป็นต้น  พอเราได้รับคำแนะนำแล้วเราก็เอามาแก้ จากนั้นก็ลงมือผลิตจริงเลยค่ะ  อ้อ!!  ข้อดีของการทำ story board อีกข้อนะคะก็คือเวลาเรามาผลิตเราก็แทบไม่ต้องทำอะไรมากเลยล่ะค่ะ  แก้นิดแก้หน่อย  ตกแต่งใส่สี  ก็เอาไปปริ้นได้เลย

พองานถูกผลิตออกมาเป็นสิ่งพิมพ์แล้วนะคะ ก็เริ่มใกล้ความจริงแล้วค่ะ ตัดๆแปะๆ ตกแต่ง ทำเป็น Pop up ให้ดูน่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกนิด ตรงเกมก็จะใช้กาวดินน้ำมันค่ะซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถติดแล้วดึงออกมาได้  อย่างเกมกากบาท หรือเกมจับคู่ทำให้เด็กไม่ต้องเขียนลงไปค่ะ  เด็กสามารถเอารูปมาแปะแล้วดึงออกได้  จะได้ไม่ต้องขีดเขียนลงไปเวลามีเด็กคนอื่นมาเล่นต่อก็เล่นได้ค่ะ

ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วล่ะค่ะ ขั้นตอนต่อไปก็คือการเข้าเล่มค่ะ อันนี้เบียร์เข้าเล่มเองค่ะ  โดยใช้วิทยายุทธ์  ไม่ใช่ค่ะ  แนวคิดจากตอน ม.ปลาย  อาจารย์ที่สอนคอม(ครูคอมทำได้ทุกอย่างจริงๆ อิอิ) ได้สอนเบียร์เข้าเล่มแบบวิทยานิพนธ์  เบียร์ก็เอามาประยุกต์ค่ะ (ประยุกต์มากไปหน่อย  ^^) เบียร์เลือกใช้กาว 2 หน้าค่ะ  ความจริงเค้าต้องใช้กาวลาเท็กซ์อัดตรงสันมัน แต่เบียร์กลัวว่าสีตรงสันมันจะละลาย แล้วระหว่างหน้าเบียร์ก็ได้ใช้กาว 2 หน้า แปะลงไป คิดว่ามันก็น่าจะแข็งแรงพอ เลยไม่ได้ใช้กาวอัดตรงสันมัน พอทำออกมาก็คิดว่าโอเคนะคะ

 ดูเหมือนจะเสร็จแล้ว  แต่ยังค่ะ พอดีมันมีเกมประกอบด้วย ซึ่งมันเป็นกล่องเล็กๆ 3  กล่องค่ะ ถ้าจะส่งไปแบบนี้เลยก็กลัวว่ามันจะหาย เดี๋ยวเด็กไม่มีเล่น  เลยทำเป็นแพ็คเกจ พูดให้ดูหรูความจริงก็คือกล่องแหละค่ะ  เอามาเก็บให้มันอยู่ด้วยกัน  โดยเบียร์จะใช้กล่อง Dubble  A กล่องที่เค้าใส่กระดาษ A4 น่ะค่ะ จะเอามาใส่เลยก็กระไรอยู่เพราะสื่อเรามันก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้น เลยเอามาตัดในขนาดที่คิดว่าโอเค  สามารถใส่ทุกอย่างลงไปได้หมด  จากนั้นก็ตกแต่งนิดหน่อยด้วยการห่อด้วยกระดาษสี  เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น